ദേവദാസി കുടുംബത്തില് നിന്നൊരു ഡോക്ടര്
-വി.ആര്.അജിത് കുമാര്
ജീവിതം പലപ്പോഴും യാദൃശ്ചികതകളുടെ ഒരു ചങ്ങലയാണ്. അത്തരത്തിലുള്ള ഒരു ചങ്ങലയിലൂടെയാണ് ദേവദാസി കുടുംബത്തില് പിറന്ന ചന്ദ്രമ്മാളിന്റെ മകള് മുത്തുലക്ഷ്മി ഡോക്ടര് മുത്തുലക്ഷ്മിയായത്. മുത്തുലക്ഷ്മിയുടെ അമ്മ കോവിലൂര് ചന്ദ്രമ്മാളിനോട് നാരായണസ്വാമി അയ്യര് എന്ന ചെറുപ്പക്കാരന് തോന്നിയ ഇഷ്ടമാണ് ഇവിടത്തെ യാദൃശ്ചികത. അവര് വിവാഹം കഴിക്കാന് തീരുമാനിച്ചത് ആ കാലത്ത് ഒരാളും ചിന്തിക്കപോലും ചെയ്യാത്ത ഒന്നായിരുന്നു. ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ പകുതി വരെ ഇന്ത്യയില് പലയിടങ്ങളിലും പ്രത്യേകിച്ചും ദക്ഷിണേന്ത്യയില് നിലനിന്നിരുന്ന ഒരു അനാചാരമായിരുന്നു ദേവദാസി സമ്പ്രദായം. സ്ത്രീകള് സ്വമേധയാലോ സമ്മര്ദ്ദത്താലോ ക്ഷേത്രജോലികള് ചെയ്യുകയും പൂജാരി ഉള്പ്പെടെയുള്ളവര്ക്ക് വേശ്യാവൃത്തി നടത്തുകയും ചെയ്യേണ്ടിവന്ന ഒരു മോശം സമ്പ്രദായമായിരുന്നു ഇത്. പുരുഷകേന്ദ്രീകൃത സമൂഹം ഈ സമ്പ്രദായത്തെ ആഘോഷിച്ചപ്പോള് ,സ്ത്രീകളിലെ പുരോഗമനവാദികള് ശക്തമായി എതിര്ത്തിരുന്നു. പലവിധ കടമ്പകള് കടന്നാണ് നാരായണ സ്വാമിയും ചന്ദ്രമ്മാളും വിവാഹിതരായത്. ഇതോടെ നാരായണ സ്വാമിയെ ബ്രാഹ്മണസമൂഹവും കുടുംബവും ഭ്രഷ്ട് കല്പ്പിച്ച് സമൂഹത്തില് നിന്നും പുറത്താക്കി. എന്നാല് അതൊന്നും വകവയ്ക്കാതെ അവര് പുതുക്കോട്ടയില് പലവിധ ജോലികള് ചെയ്ത് ജീവിച്ചു.
1886 ജൂലൈ 30ന് ആ ദമ്പതികള്ക്ക് ഒരു പുത്രി പിറന്നു. അക്കാലത്ത് പെണ്കുട്ടികള്
സ്കൂളില് പോവുക അപൂര്വ്വമാണ്. അന്നത്തെ സമ്പ്രദായങ്ങള് ലംഘിച്ച് മാതാപിതാക്കള്
അവളെ സ്കൂളില് അയച്ചു
പഠിപ്പിച്ചു.അധ്യാപകരും നല്ല പിന്തുണ നല്കി.പ്രായപൂര്ത്തിയായപ്പോള്
മുത്തുലക്ഷ്മിയുടെ ആദ്യ പോരാട്ടം ദേവദാസികള്ക്കുവേണ്ടിയായിരുന്
ദേവദാസി സമ്പ്രദായത്തില് കൂടുങ്ങിയവര് പാരമ്പര്യത്തിന്റെ ഇരകളാണെന്നും മാനസികവും ശാരീരികവുമായ രോഗങ്ങളാല് വിഷമിക്കുന്നവരാണെന്നും ഈ തൊഴിലില് നിന്നും മാറുന്നവര്ക്ക് ഭൂമിയും സഹായങ്ങളും നല്കണമെന്നും മുത്തുലക്ഷ്മി വാദിച്ചു. തഞ്ചാവൂരിലും മയിലാടുതുറയിലുമുള്ള ഇശൈ വെള്ളാളര് സംഘവും കൊച്ചിയിലെ ദേവദാസികളും മുത്തുലക്ഷ്മിക്ക് പിന്തുണ നല്കി. എന്നാല് മദ്രാസിലെ കോണ്ഗ്രസ് നേതാക്കള് ദേവദാസി സമ്പ്രദായം തുടരണം എന്ന അഭിപ്രായക്കാരായിരുന്നു. ദേവദാസി സമ്പ്രദായം അവസാനിപ്പിക്കാനായി മുത്തുലക്ഷ്മി കൊണ്ടുവന്ന ബില്ലിനെ മഹാത്മാഗാന്ധി അംഗീകരിച്ചെങ്കിലും കോണ്ഗ്രസ് നേതാക്കളായ എസ്.സത്യമൂര്ത്തിയും സി.രാജഗോപാലാചാരിയും ശക്തമായി എതിര്ത്തു. ഒരു വലിയ സംസ്ക്കാരം നഷ്ടമാകുമെന്നും ദേവദാസികളുടെ പരമ്പരാഗത കലകള് അവരില് നിന്നും പിടിച്ചെടുക്കുന്ന നടപടിയാണ് ഇതെന്നും അവര് പറഞ്ഞു. ദേവദാസി നേതാക്കളായ ദുരൈക്കണ്ണു അമ്മാളും ബാംഗ്ലൂര് നാഗരത്നമ്മയും നേതാക്കളെ പിന്തുണച്ചു. ദേവദാസി സമ്പ്രദായത്തിനെതിരെയുള്ള പ്രക്ഷോഭം തുടര്ന്നെങ്കിലും ഇന്ത്യ സ്വതന്ത്രയായ ശേഷമെ തമിഴ്നാട്ടില് ഈ സമ്പ്രദായം അവസാനിച്ചുള്ളു. 1947 നവംബര് 26നായിരുന്നു ബില്ല് പാസായത്. ഓമന്ഡൂര്.പി.രാമസ്വാമി റെഡ്യാരുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള സര്ക്കാരില് ആഭ്യന്തരമന്ത്രിയായിരുന്ന പി.സുബ്ബരായന് ബില്ല് അവതരിപ്പിച്ചപ്പോള് ഇത് ഡോക്ടര് മുത്തുലക്ഷ്മി റെഡ്ഡിയുടെ പോരാട്ടവിജയമാണ് എന്ന് രേഖപ്പെടുത്തിയിരുന്നു.
അനാഥരായ പെണ്കുട്ടികള്ക്കുവേണ്ടി മദ്രാസില് അവ്വൈ ഹോം തുടങ്ങിയതും കുട്ടികള്ക്കും സ്ത്രീകള്ക്കുമുള്ള പ്രത്യേക ആശുപത്രി ആരംഭിക്കാന് മുന്കൈ എടുത്തതും ഡോക്ടര് മുത്തുലക്ഷ്മിയാണ്. സ്കൂള് കുട്ടികള്ക്കായി സ്കൂള് ആരോഗ്യക്യാമ്പുകള് ആദ്യമായി സംഘടിപ്പിച്ചതും മുത്തുലക്ഷ്മിയുടെ നേതൃത്വത്തിലായിരുന്നു.മദ്രാസ് ട്രിപ്പിളിക്കനിലെ കസ്തൂര്ബ ആശുപത്രിക്കും പ്രേരണയായത് മുത്തുലക്ഷ്മിയാണ്. മുസ്ലിം പെണ്കുട്ടികള്ക്ക് ഹോസ്റ്റലും ഹരിജന് പെണ്കുട്ടികള്ക്ക് സ്കോളര്ഷിപ്പും തുടങ്ങാനും അവര് പരിശ്രമിച്ചു. അഡയാര് കാന്സര് ഇന്സ്റ്റിട്യൂട്ടിനും തുടക്കമിട്ടത് മുത്തുലക്ഷ്മിയാണ്. പര്ട്ടോഗ് എഡ്യൂക്കേഷന് കമ്മറ്റിയുടെ ഭാഗമായി ഇന്ത്യയൊട്ടാകെ യാത്ര ചെയ്ത് സ്ത്രീകളുടെയും പെണ്കുട്ടികളുടെയും വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായി നിരവധി പദ്ധതികള്ക്ക് അവര് തുടക്കമിട്ടു. 1968 ജൂലൈ 22നാണ് മുത്തുലക്ഷ്മി റെഡ്ഡി മരണമടഞ്ഞത്.രാജ്യം പത്മഭൂഷണ് നല്കി അവരെ ബഹുമാനിച്ചിരുന്നു.🙏
No comments:
Post a Comment