Wednesday, 14 March 2018


ശ്രീധരനും  കൊച്ചിന്‍ ഷിപ്പ്യാര്‍ഡും
മലയാളികളുടെ പ്രിയങ്കരനായ ശ്രീധരന്‍ സാറിനെ കുറിച്ച് കൊച്ചിന്‍ ഷിപ്യാര്‍ഡില്‍ നിന്നും വിരമിച്ച ഒരു എന്‍ജിനീയര്‍ പറഞ്ഞ അനുഭവകുറിപ്പ് സുഹൃത്തുക്കളുമായി  പങ്ക് വയ്ക്കണം എന്നു തോന്നിയതിനാല്‍ ഇവിടെ  കുറിക്കുന്നു.
കൊച്ചിന്‍ ഷിപ്പ്യാര്‍ഡിന്‍റെ ചെയര്‍മാനായി ഏകദേശം ഒരു വര്‍ഷത്തോളം ശ്രീ.ഇ.ശ്രീധരന്‍ ജോലിയെടുത്തിരുന്നു. കൃത്യനിഷ്ഠയ്ക്കും അച്ചടക്കത്തിനും വലിയ പ്രാധാന്യം നല്‍കി ഷിപ്യാര്‍ഡില്‍ ഒരു മാറ്റം വരുത്താന്‍ അദ്ദേഹത്തിന് കഴിഞ്ഞിരുന്നു. രാവിലെ എട്ടുമണിക്കാണ് ഷിപ്യാര്‍ഡിലെ തൊഴില്‍ സമയം ആരംഭിക്കുക.7.57 ആകുമ്പോള്‍ ചെയര്‍മാന്‍റെ വാഹനം ഓഫീസിന് മുന്നിലെത്തും. ലിഫ്റ്റ് ഉപയോഗിക്കില്ല. പടികള്‍ കയറി ഓഫീസിലെത്തി കഴിയുമ്പോള്‍ കൃത്യം എട്ടുമണിയായിട്ടുണ്ടാകും. ചെയര്‍മാന്‍ എട്ടിനെത്തുമെങ്കില്‍ ഏതെങ്കിലും ഉദ്യോഗസ്ഥന് താമസിച്ചെത്താന്‍ കഴിയുമോ? കഴിയില്ലെന്ന് അദ്ദേഹത്തിനറിയാമായിരുന്നു.
രണ്ടാഴ്ചയിലൊരിക്കല്‍ ഉന്നത ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ യോഗം വിളിക്കും. ആദ്യ യോഗത്തില്‍ തന്നെ പ്രായത്തില്‍ മുതിര്‍ന്ന ഒരു ജനറല്‍ മാനേജര്‍ മൂന്ന് മിനിട്ട് വൈകിയെത്തി. ഏറ്റവും തിരക്കുള്ള ചെയര്‍മാന് സമയത്ത് എത്താമെങ്കില്‍ അതിന് താഴെയുള്ള ജിഎം വൈകേണ്ട കാര്യമില്ല, യോഗത്തിന് ഇരിക്കേണ്ടതില്ല എന്ന നിര്‍ദ്ദേശം നല്‍കി. പിന്നീട് ഒരാളും യോഗങ്ങളില്‍ വൈകിയെത്തിയില്ല എന്നതാണ് അനുഭവം.
സത്യസന്ധത, ഗുണനിലവാരം എന്നിവയില്‍ മുറുകെ പിടിക്കുന്ന ശ്രീധരന്‍റെ കാലത്താണ് റാണി പത്മിനി എന്ന കപ്പലിന്‍റെ പണി മടക്കുന്നത്. അന്ന് അത്രയും വലിയ കപ്പലിന്‍റെ എന്‍ജിന്‍ നിര്‍മ്മിക്കുന്ന മൂന്ന് കമ്പനികളെ ലോകത്തുള്ളു. പോളണ്ട്, ജര്‍മ്മനി, ജപ്പാന്‍ എന്നിവിടങ്ങളില്‍ നിന്നുള്ള ഓരോ കമ്പനികള്‍. മിത്സുബിഷിയാണ് കണ്‍സള്‍ട്ടന്‍റ്. എന്‍ജിന് വേണ്ടി ടെക്നിക്കല്‍ ബിഡും ഫൈനാന്‍ഷ്യല്‍ ബിഡും ക്ഷണിച്ചു. ലോകനിലാവരത്തിലുള്ള വിദഗ്ധരെക്കൊണ്ട് ടെക്നിക്കല്‍ ബിഡ് പരിശോധിപ്പിച്ചു.മൂന്ന് കമ്പനികളും യോഗ്യരാണ് എന്ന് അവര്‍ റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്തു. ഉടന്‍ തന്നെ ഫിനാന്‍ഷ്യല്‍ ബിഡ് പരിശോധിച്ചു. അതില്‍ കുറഞ്ഞ തുക ക്വാട്ട് ചെയ്തത് പോളണ്ട് കമ്പനിയായിരുന്നു. രണ്ടാമത് ജര്‍മ്മനിയും  മൂന്നാമത് ജപ്പാനും.പോളണ്ടിന് വര്‍ക്ക് നല്‍കാന്‍ ശ്രീധരന്‍ തീരുമാനമെടുത്തു.വിദഗ്ധരെ അവിടെത്തന്നെ താമസിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ഡയറക്ടര്‍ ബോര്‍ഡ് വിളിച്ചു. കാരണം ഡയറക്ടര്‍ ബോര്‍ഡ് എന്തെങ്കിലും സംശയം ഉന്നയിച്ചാല്‍ മറുപടി പറയണമല്ലൊ. ബോര്‍ഡിന്‍റെ അംഗീകാരം ലഭ്യമായാലേ കരാര്‍ നല്‍കാന്‍ കഴിയൂ.
മന്ത്രിയുടെ ഇടപെടല്‍ വന്നത്  കേന്ദ്ര ഷിപ്പിംഗ് സെക്രട്ടറി വഴിയായിരുന്നു. ഏത് രീതിയിലായാലും എന്‍ജിന്‍ ജര്‍മ്മനിയില്‍ നിന്നും വാങ്ങണം. ശ്രീധരന്‍ നിയമപരമായേ മുന്നോട്ടുപോകൂ എന്ന കൃത്യമായ മറുപടി സെക്രട്ടറിക്ക് നല്‍കി. അതുകൊണ്ടുതന്നെ  ഡയറക്ടര്‍ ബോര്‍ഡ് അംഗമായ സെക്രട്ടറി യോഗത്തിന് വന്നതുമില്ല. ഡയറക്ടര്‍ ബോര്‍ഡ് കൂടി ശ്രീധരന്‍റെ തീരുമാനത്തിന് അംഗീകാരം നല്‍കി. എന്‍ജിന്‍ സപ്ലൈ ചെയ്യാന്‍ ആവശ്യപ്പെട്ട് പോളണ്ട് കമ്പനിക്ക് അപ്പോള്‍തന്നെ ടെലക്സ് സന്ദേശവും നല്‍കി.
അഞ്ചുമണിയാകും മുന്‍പ് കേന്ദ്രത്തില്‍ നിന്നും ഒരു സന്ദേശം ശ്രീധരനും കിട്ടി. ചെയര്‍മാന്‍ സ്ഥാനം അവര്‍ നിര്‍ദ്ദേശിക്കുന്നയാളിന് കൈമാറി ഉടന്‍ റയില്‍വേയിലേക്ക് മടങ്ങിപോകാനായിരുന്നു നിര്‍ദ്ദേശം. റയില്‍വേയില്‍ എവിടെ എന്നൊക്കെ പിന്നീട് തീരുമാനിക്കും. ഇതൊക്കെ പ്രതക്ഷിച്ചിരുന്ന ശ്രീധരന്‍ നിമിഷങ്ങള്‍ക്കം ചാര്‍ജ്ജൊഴിഞ്ഞ് ഷിപ്യാര്‍ഡ് വിട്ടു.
അന്നും ഇന്നും സമ്മര്‍ദ്ദങ്ങള്‍ക്ക് വഴങ്ങാതെ അചഞ്ചലനായി നില്‍ക്കുന്ന ഈ വലിയ മനുഷ്യന് മുന്നില്‍ പ്രാര്‍ത്ഥനാനിര്‍ഭരമായ മനസോടെ ഈ അനുഭവസാക്ഷ്യം സമര്‍പ്പിക്കുന്നു.

No comments:

Post a Comment